รอบรู้เรื่องมัลดีฟส์ ... เตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง

หมู่เกาะมัลดีฟส์ ( Maldives ) หรือประเทศมัลดีฟส์เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากประเทศศรีลังกา ประมาณ 700 กิโลเมตร ทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ หมู่เกาะมัลดีฟส์เกิดขึ้นมาจากการทับถมของหินประการัง ซึ่งลักษณะทางภูมิศาสตร์จะเป็นเกาะเล็ก ๆ กระจัดกระจายประมาณ 1,192 เกาะ ซึ่งมีคนอยู่อาศัยอยู่ทั้งหมด 250 เกาะ ประเทศมัลดีฟส์เป็นประเทศที่นับได้ว่ามีขนาดเล็กที่สุดในทวีปเอเชีย ทั้งในแง่ของจำนวนประชากรและขนาดพื้นที่ และยังถือเป็นประเทศที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลที่เตี้ยที่สุดในโลกอีกด้วย จุดที่สูงที่สุดแค่ประมาณ 2.3 เมตรจากน้ำทะเล

   

มีคนถามกันเข้ามาเยอะมากเรื่อง Visa ของประเทศมัลดีฟส์ โดยการเที่ยวที่ประเทศมัลดีฟส์ไม่ต้องใช้วีซ่าและคนไทยสามารถอยู่เที่ยวได้ 30 วัน

ทุกคนอาจจะกังวลเรื่องการสื่อสาร ภาษาของมัลดีฟส์ว่าใช้ภาษาอะไร คือคนมัลดีฟส์ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร นักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลเลยว่าจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องเพราะคนมัลดีฟส์พูดภาษาอังกฤษเก่งมาก ๆ ส่วนสกุลเงินที่ใช้ที่มัลดีฟส์คือ รูฟียาห์ แต่เราสามารถใช้เงิน US ดอลล่าร์ได้ และบัตรเครดิตต่าง ๆ ก็สามารถรูดได้ปกติ

เวลาของประเทศมัลดีฟส์จะช้ากว่ากับประเทศไทย 2 ชม. และระบบไฟฟ้าเป็นแบบ 220-240 โวลต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในเมืองไทยสามารถนำไปใช้ที่มัลดีฟส์ได้ แต่ปลั๊กที่มัลดีฟส์ เป็นแบบ 3 ขาเหลี่ยม ส่วนใหญ่ที่รีสอร์ทจะมีหัวปลั๊กที่ใช้ได้กับหัวปลั๊กทั่วโลกอยู่ในห้องพักอยู่แล้ว

มัลดีฟส์จะมี 2 ฤดู มรสุมใน 1 ปี : มรสุมทางทิศเหนือ - ตะวันออกหรือ Ruvai จะเป็นช่วงเดือนธันวาคม - มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ค่อนข้างแห้งแล้ง อีกมรสุมคือทางทิศใต้ - ตะวันตก หรือ Ulhangu ซึ่งจะเป็นช่วงเดือนเมษายน-พฤศจิกายน และจะมีฝนบ้างบางครั้ง แต่ตกไม่เกินครึ่งชม. อุณหภูมิในตอนกลางวันจะอยู่ที่ประมาณ 29 องศาเซลเซียส ( 82 องศาฟาเรนไฮต์ ) ตลอดทั้งปี ความชื้นจะมีน้อยกว่าในช่วงหน้าแล้ง แต่ตลอดทั้งวันจะมีลมทะเลพัดเย็นสบาย

สายการบินที่ไปมัลดีฟส์มี 3 สายการบิน โดยมี Air Asia และ Bangkok Airways เป็นสายการบินที่บินตรงไปมัลดีฟส์ ส่วนอีกสายการบินคือ Srilankan Airlines โดยสายการบินนี้จะพักเครื่องที่ศรีลังกาและบินต่อไปที่มัลดีฟส์

การเดินทางไปยังที่พัก หลังจากที่ลงเครื่องที่สนามบินสามารถไปติดต่อเค้าเตอร์รีสอร์ทที่เราทำการจองไว้โดยแต่ล่ะรีสอร์ทจะเดินทางไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นรีสอร์ทที่ใกล้สนามบินจะเดินทางโดย Speedboat ใช้เวลาประมาณไม่เกินครึ่งชม. ถ้าเป็นรีสอร์ทที่ไกลออกไปอีกจะเดินทางโดย Seaplane ใช้เวลาประมาณชม.ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นรีสอร์ทที่ไกลมาก ๆ จะเดินทางโดย Domestic flight และต่อ Speedboat อีกที

รีสอร์ทแต่ละที่ส่วนมากก็จะมีที่พักทั้งหมด 3 แบบ บ้านพักบนหาด จะเป็นที่พักราคาถูกที่สุด จะอยู่โซนข้างในไม่เห็นวิวทะเล ส่วนที่บ้านพักริมชายหาด ราคาก็จะแพงขึ้นมาอีกหน่อย สามารถเห็นวิวทะเลอยู่หน้าบ้าน และที่พักแบบสุดท้ายคือบ้านพักกลางน้ำที่เป็นที่นิยมมาก ก็จะมีราคาแพงที่สุด เพราะอยู่กลางน้ำสามารถเดินลงบันไดจากบ้านพักมาเล่นน้ำได้เลย

กิจกรรมที่มัลดีฟส์มีหลากหลายกิจกกรมให้เลือกเล่น มีทั้งแบบมีเครื่องยนต์และไม่มีเครื่องยนต์ เรียกได้ว่ามาเที่ยวมัลดีฟส์ไม่มีเบื่อแน่นอน

 

 


Visitors: 268,993