มองโกเลีย.........สวรรค์บนดินที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

10 Things ยอดฮิตที่เมื่อไปมองโกเลียแล้วต้องไปเยือน

 

1. อนุเสาวรีย์เจงกิสข่าน

 อนุสาวรีย์ที่ใหญ่ที่สุดของท่านเจงกิสข่าน มหาบุรุษผู้เคยปกครองอาณาจักรกว้างไกลมากกว่ามหาราชทุกคนที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ ทางการมองโกเลียได้สร้างอนุสาวรีย์เจงกิสข่านเพื่อรำลึกถึงความเกรียงไกรในอดีตของชนชาติมองโกล  ภายในตัวอาคารมีร้านขายของที่ระลึกให้ท่านได้เลือกซื้อ ส่วนชั้นใต้ดินของอนุสาวรีย์เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงวิถีชีวิต และประสัตศาสตร์ของชาวมองโกเลียสมัย เจงกิสข่าน และมีลิฟต์ให้ท่านขึ้นไปยังบริเวณด้านบนหัวของม้า ( ประมาณอกท่านเจงกิสข่าน ) ซึ่ง เป็นจุดให้ท่านชมวิวไกลสุดลูกหูลูกตา 

 

2. วัดกานดาน 

ชาวมองโกเลียส่วนใหญ่คือชาวพุทธที่ มีความคล้ายคลึงกับประเทศเนปาล วัดกานดานคือวัดใหญ่ที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธของมองโกเลีย เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สร้างโดยท่านข่านโบกด์ ราวปี ค.ศ. 1835 ภายในพระวิหารประดิษฐานพระอวโลกิเตศวร ซึ่งมีความสูงถึง 20 เมตร

 

3. มองโกล ด็อก สเลดดิ้ง 

ริเริ่มโดย สองสามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด และอยากให้ นักท่องเที่ยวได้ลองสัมผัสประสบการณ์การนั่งรถลากเลื่อน ที่ผูกติดกับฝูงสุนัขชมความสวยงามของป่าและริมฝั่งแม่น้ำตูล ท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส สุนัขทุกตัวเลี้ยงมากับมือ ตั้งแต่ มันเกิด พวกเขาจึงรู้นิสัยและพฤติกรรมของมันเป็นอย่างดีและรู้ว่าสุนัขตัวใดทำงานได้ดีกับตัวใดจึงสามารถจัดกลุ่มการวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด

 

4. นอนกระโจม หรือ เกอร์ 

บ้านพักของชาวมองโกเลีย และกลุ่มชนเร่ร่อนในทุ่งหญ้าที่ใช้กันมานานนับพันปี มีรูปทรงกลม โดยเอาไม้มาสานเป็นโครงแล้วนำหนังสัตว์มาคลุม หากต้องการแสงก็สามารถเปิดด้านบนรับแสงสว่างได้ สามารถโยกย้ายไปตั้งหลบหนาวที่หลังเทือกเขา และหนีร้อนไปตั้งอยู่ริมลำธาร หรือริมทะเลสาบ นี่แหละภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใช้ได้ดีตั้งแต่พันปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยแล้วเกอยังมีอิทธิพลต่อสถาปัตยกรรมอื่นๆ ของมองโกเลียอีกด้วย

 

5. ขี่ม้าทากิ 

ลักษณะตัวเล็ก เตี้ย ไม่สูงใหญ่ เป็นม้าประเภทเดียวหรือตระกูลเดียวกับม้าโพนี่ Pony  เนื่องจากเป็นม้าเตี้ยทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เวลาม้าวิ่งม้าจึงไม่กระโดกกระแดก เหมือนม้าขนาดใหญ่และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การเล็งและการยิงธนู ของนักรบมองโกลบนหลังม้าเป็นไปอย่างแม่นยำ 

 

6.  อุทยานแห่งชาติ GORKHI-TERELJ NATIONAL PARK 

อุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศมองโกเลีย ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ และเป็นป่าสงวนลักษณะพื้นที่คล้ายคลึงกับเทือกเขาแอลป์มี สัตว์ป่าหลากหลายชนิดและ มีหินที่มีรูปร่างแปลกตา เช่น เทอร์ เทิลร็อค Turtle Rock หรือเมลขิขาด หินเต่าขนาดใหญ่เป็น เสมือนแลนด์มาร์กของอุทยานที่ทุกคนต้องมาเยือนและถ่ายรูป โดยชาวมองโกเลียเชื่อว่าเต่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัตว์นำโชค

 

7. อนุสาวรีย์ไซซาน  

อนุสาวรีย์ขนาด ใหญ่บนยอดเขาทางตอนใต้ของอูลานบาตอร์ สร้างขึ้นเพื่อ รำลึกถึงวีรกรรมของทหารโซเวียต ในสงครามโลกครั้งที่ 2 อนุสาวรีย์ทรงกลมวงแหวนประดับภาพเขียนสี แสดงเรื่องราว ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหภาพโซเวียต และมองโกเลีย เช่น ภาพของโซเวียตให้การสนับสนุนการประกาศเอกราช (จาก จีน) ของมองโกเลีย ในปี ค.ศ. 1921 และการเข้ามาช่วยรบกับ ญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1939

 

8. พระราชวังของโบด์กข่าน 

 

 หรือ พระราชวังสีเขียว ซึ่งเป็นพระราชวังฤดูหนาว พระราชวังสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับเก่าขององค์เจปซุนดัมภาขุตุกตู ที่ 8 ( ข่านองค์ที่ 8 ) หรือ โบด์กข่าน ข่านองค์สุดท้ายของมองโกเลีย ผู้ซึ่งเป็นทั้ง ผู้ปกครอง และผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวมองโกเลีย ภายในมีวิหาร 6 แห่ง แต่ละแห่งมีงานพุทธ ศิลป์ทั้งภาพวาดทังก้าที่เล่าเรื่องราวของพระโพธิสัตว์และ ตำนานความเชื่อทางศาสนา รูปสลักต่าง ๆ มากมาย

 

9. จัตุรัสซัคบาทาร์

ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอูลานบาตอร์ เมื่อมีงานพาเหรดขององค์กร ต่างๆ มักจะมาจัดขึ้นบริเวณนี้ ถือเป็นหัวใจที่สำคัญของเมืองนี้เลยทีเดียว ซึ่งมีรูปปั้นของแดมดินชุคบาตาร์ DAMDIN SUHNAATAR) ผู้นำการปฏิวัติในปี ค.ศ. 1921 ตั้งอย่างสง่างามอยู่กลางจัตุรัส โดยมีรูปปั้นของเจงกิสข่านอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ด้านหลังของรูปปั้นซัคบาทาร์เป็นอาคารรัฐสภาที่สวยงาม ส่วนทางด้านตะวันตกเป็นพิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ

 

10. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมองโกเลีย 

 เดิมชื่อพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งประเทศมองโกเลียตั้งอยู่ในอูลานบาตาร์ พิพิธภัณฑ์นี้เป็นองค์กรทางวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์และการศึกษาซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการรวบรวมการอนุรักษ์และตีความวัตถุภายใต้การควบคุมของพิพิธภัณฑ์ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2467 และกลายเป็นพื้นฐานสำหรับพิพิธภัณฑ์อื่น ๆ รวมทั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของมองโกเลีย

 

>>+10 Things ยอดฮิตที่เมื่อไปมองโกเลียแล้วต้องไปเยือน+<<

 

 


Visitors: 267,870