เที่ยวตุรกี ดินแดน 2 ทวีปที่คุณไม่ควรพลาด

ชื่อทางการประเทศภาษาไทย : สาธารณรัฐตุรกี
ชื่อทางการประเทศภาษาอังกฤษ : Republic of Turkey
พื้นที่ : ๗๘๓.๕๖๒ ตร.กม (ประมาณ ๑.๕ เท่าของไทย)
เมืองหลวง :กรุงอังการา
ประชากร : ๗๘.๖๖ ล้านคน (ไทย ๖๗.๖ ล้านคน)
ประธานาธิบดีหรือประมุข : นายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdoğan)
นายกรัฐมนตรี : นายบีนาลี เยิลเดอเริม (Binali Yıldırım)
รัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ : นายเมฟเลิต ชาวูโชลู (Mevlüt Çavuşoğlu)
ภาษาราชการ : เตอร์กิช
วันชาติ : ๒๙ ตุลาคม
วันสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย : :  ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๐๑
ศาสนา : อิสลาม (ร้อยละ ๙๙) คริสต์ ยิว (ร้อยละ ๑)

ตุรกีมีอะไรดีกันแน่? ไปดูกัน 

 

สาธารณรัฐตุรกี
 Republic of Turkey

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่าประเทศตุรกี เป็นประเทศที่รวมวัฒนธรรม ระหว่าง2ทวีปไว้ คือเอเชียและยุโรป แต่แน่นอนว่าก็แอบค่อนๆไปทางยุโรปหน่อยนึงเพราะทั้งความเจริญและอะไรหลายๆอย่างตุรกีจึงเลือกที่จะจัดตัวเองว่าอยู่ในทวีปยุโรปมากกว่า เป็นประเทศเพียงเดียวในโลกที่มีดินแดนอยู่ทั้งในทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ส่วนที่อยู่ในเอเชีย 97% เรียกว่า อนาโตเลีย (Anatolia) ภาษาตุรกีเรียก อนาโดหลุ (Anadolu) และ อีก 3% อยู่ในยุโรปเรียกว่า เทรซ (Thrace) ประเทศที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่สวยงาม 

 

1. | คัปปาโดเกีย Cappadocia

 คัปปาโดเกีย เป็นเมืองมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งในตุรกี โดยชื่อคัปปาโดเกียเป็นชื่อเก่าแก่ภาษาฮิตไตต์ แปลว่าดินแดนม้าพันธุ์ดี และในปัจจุบันก็ยังเลี้ยงม้าอยู่บริเวณนี้ และการการขึ้นบอลลูนเที่ยวชมเมืองคัปปาโดเกีย จะต้องขึ้นที่เกอราเม่ โดยจุดนี้เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวในการขึ้นบอลลูนในแต่ละวันจะมีบอลลูนขึ้นบนท้องฟ้าไม่ต่ำกว่า 30 ลูก และราคาขึ้นบอลลูนประมาณ 200 USD หรือประมาณ 6,500 บาท

 

2. | ปราสาทปุ้ยฝ้าย Pamukkale

ปราสาทปุยฝ้าย ผลจากการไหลน้ำพุเกลือแร่นี้ได้เกิดทัศนีย์ภาพของน้ำตกสีขาวเป็นชั้น ๆ หลายชั้นและผลจากการแข็งตัวของแคลเซียมทำให้เกิดเป็นแก่งหินสีขาวราวหิมะขวางทางน้ำเป็นทางยาวซึ่งมีความงดงามเป็นอย่างมาก

 

3. | พิพิธภัณฑ์ฮาเกียโซเฟีย Hagia Sophia

พิพิธภัณฑ์ฮาเกียโซเฟีย เป็นสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ที่ยิ่งใหญ่ และสวยงามที่สุดในเมืองอิสตันบูลประเทศตุรกี เดิมเคยเป็น โบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายออร์ทอดอกซ์สร้างโดยจักรพรรดิ จัสติเนียนแห่งไบแซนไทน์ ต่อมาในปี ค.ศ. 1453 จักรวรรดิออตโตมันมีชัยชนะเหนือ จักรวรรดิไบแซนไทน์ สุลต่านเมห์เหม็ดที่ 2 จึงดัดแปลงโบสถ์ ให้เป็นสุเหร่าแทน โดยสุเหร่าฮาเกียโซเฟียเป็นสุเหร่าหลัก ของเมืองอิสตันบูลยาวนานกว่า 500 ปี ก่อนรัฐบาลตุรกีจะ ดัดแปลงให้เป็นพิพิธภัณฑ์ในปี ค.ศ. 1935 ความโดดเด่นของ ที่นี่คือยอดโดมขนาดใหญ่และความงดงามของสถาปัตยกรรม การตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างศิลปะไบแซนไทน์กับศิลปะ ออตโตมันเข้าด้วยกัน 

 

3. | ทางระบายน้ำและเก็บน้ำใต้ดิน Basilica Cistern

Basilica Cistern เป็นทางระบายน้ำและเก็บน้ำใต้ดินในสมัยโรมันไบเซนไทน์ (ค.ศ.527-565) คำว่า Basilica คือสถานที่ทางศาสนาหรือโบสถ์ ส่วนคำว่า Cistern คือที่เก็บน้ำ Basilica Cistern ทางเข้า Basilica Cistern Basilica Cistern สามารถเก็บน้ำได้ถึง 1 แสนตันเลยทีเดียวนะ ด้วยความยาวของทางเดินใต้ดินนี้ถึง 140 เมตร และกว้าง 70 เมตร เรียกได้ว่าถ้าใครเคยวิ่งร้อยเมตรก็มีหอบล่ะ

 

5. | ม้าไม้เมืองทรอย Trojan horse

 ม้าไม้เมืองทรอย เป็นม้าขนาดใหญ่ที่ทำจากไม้ จากมหากาพย์อีเลียดเรื่องสงครามเมืองทรอย ม้าไม้นี้เกิดจากอุบายของโอดิสเซียสในการบุกเข้าเมืองทรอยที่มีป้อมปราการแข็งแรง หลังจากที่รบยืดเยื้อมานานถึง 10 ปีแล้ว ด้วยการให้ทหารสร้างม้าไม้นี้ขึ้นมา แล้วลากไปวางไว้หน้ากำแพงเมืองทรอย

 

 

Visitors: 269,429