Less is more in Krabi เที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ สไตล์คนรักธรรมชาติ

Krabi จังหวัดกระบี่ เที่ยวกระบี่ เที่ยวเชิงชุมชน       กลับมาพบกันอีกครั้งกับการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชิค ๆ ในเมืองไทย สำหรับเทรนด์การท่องเที่ยวตอนนี้ที่กำลังมาแรงไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ การเที่ยวที่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คน และวันนี้เราก็จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่กัน เมื่อพูดถึง กระบี่ หลายคนคงนึกถึง น้ำทะเลสีฟ้าใสตัดกับชายหาดสีขาว ปะการังสวยๆ แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ นั่นก็คือ การท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่ทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เตรียมตัวเก็บกระเป๋าแล้วไปเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ สไตล์คนรักธรรมชาติกันเลยยยย

Krabi เที่ยวกระบี่ ชุมชนเกาะกลาง

      

      ชุมชนบ้านเกาะกลาง ตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองประสงค์ จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านในชุมชน เพื่อตั้งชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนขึ้นมา โดยให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้วิถีชีวิตเสมือนเป็นคนในท้องถิ่นเอง ชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและทำเกษตร ความพิเศษของชุมชนแห่งนี้ คือ การปลูกข้าวสังข์หยด ซึ่งเป็นข้าวอินทรีย์ที่ปลูกเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น

 

กระบี่ เที่ยวกระบี่ ชุมชนเกาะกลาง Krabi

       

      ชุมชนหมู่บ้านเกาะกลางแห่งนี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมการทำเรือหัวโทงจำลอง ผ้าปาเต๊ะ การทำนาข้าว การทำผ้าบาติก และการเลี้ยงผึ้งโพรง นอกจากนี้ก็ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการทำประมงโป๊ะน้ำตื้น และการสักหอย (เก็บหอย)

 

 

 

ชุมชนอ่าวลึกน้อย จังหวัดกระบี่ เที่ยวกระบี่ Krabi

      

       ชุมชนท่องเที่ยวอ่าวลึกน้อย เป็นตำบลหนึ่งของอำเภออ่าวลึก มี 6 หมู่บ้าน ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม เป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่าพรุ ถ้ำ ทะเล ภูเขาหินปูน และป่าชายเลน ซึ่งชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมงพื้นบ้านเป็นหลัก รองลงมาคือทำอาชีพปลูกสวนยางและปาล์ม

 

ชุมชนอ่าวลึกน้อย จังหวัดกระบี่ เที่ยวกระบี่ Krabi

       

       ชุมชนแห่งนี้มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำมากมาย ทั้งกิจกรรมบนบกและในน้ำ ไม่ว่าจะเป็น การล่องเรือ สำรวจถ้ำและผา กิจกรรมพายเรือคายัคชมธรรมชาติ กิจกรรมการชมวิถีประมงพื้นบ้าน การงมหอย อวนดักหมึกดักปลา และกิจกรรมการชมป่าพรุคีรีวง ซึ่งเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก อีกทั้ง ยังมีกิจกรรมผจญภัย แนวใหม่อย่าง Tree Top Adventure ParkKrabi ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชนและคนในชุมชน

 

 

ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก เที่ยวกระบี่ จังหวัดกระบี่ Krabi

       

      ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก เป็นชุมชนที่มาความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีทั้งชาวไทย จีน และอิสลาม อาศัยอยู่ร่วมกัน ชุมชนแห่งนี้มีพื้นที่ติดกับป่าชายเลน และทะเลอันดามัน ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง ทำสวนปาล์ม และยางพารา เนื่องจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยว ทำให้ชุมชนแหลมสักได้รับรางวัลการันตีในการพัฒนาชุมชน ให้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบของจังหวัดกระบี่อีกด้วย

 

Krabi กระบี่ ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก เที่ยวกระบี่

       

       ภายในชุมชนแห่งนี้มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีชีวิต ไม่ว่าจะเป็น การตกหมึก การวางอวน การเพาะพันธุ์สาหร่ายพวงองุ่นบนกระชัง และชิมเมนูสาหร่าย พวงองุ่นที่ไม่ควรพลาด นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมพายเรือคายัค ล่องเรือหางยาวชมภูเขาหินปูน ภาพเขียนสีโบราณ ป่าชายเลน จากนั้นก็แวะชมผลิตภัณฑ์จากชุมชน อาทิ ผ้าปาเต๊ะ ชุดเครื่องแต่งกายบาบ๋า - ย่าหยา และเรียนรู้การทำกะปิเคย จาก “กุ้งเคย” เป็นต้น

 

 คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3aULDWG

 

 

Visitors: 269,438