สัมผัสวิถีชีวิต ชุมชนมนเสน่ห์เมืองน่าน

น่านเป็นจังหวัดที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย มีความงดงามทางด้านศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น และเอกลักษณ์ท้องถิ่น แบบชาวล้านนาที่มีเสน่ห์ไม่น้อย เมืองเล็กๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิถีชีวิตแบบสงบและเรียบง่ายนี้ เหมาะต่อการไปพักผ่อนใช้ชีวิตแบบ Slow life อยู่ท่ามกลางหุบเขาและธรรมชาติที่สวยงามแบบชาวเหนือเจ้า

 

 

1.  ชุมชนบ้านดอนไชย

ชุมชนบ้านดอนไชย ได้รับการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนและเชิงธรรมชาติ จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน ในปีพ.ศ. 2560

วัดบ้านดอนไชย วัดเก่าแก่คู่บ้านดอนไชย อายุ  200 กว่าปี มีพระประธานที่พระพักตร์สวยงามจนมีที่ลือชาว่า วัดไหนที่พระประธานหน้าตางดงาม ผู้คนในชุมชนนั้นจะหน้าตางดงาม นอกจากนี้ยังมีเสาไม้ตะเคียนถึง 10 ต้น 

ล่องเรือชมธรรมชาติสองฝั่งริมน้ำน่าน และชมพระอาทิตย์ตกดิน มหัศจรรย์ดินแดนแห่งแม่น้ำสองสายมาบรรจบกันคือลำน้ำน่านและลำน้ำว้า

ไฮไลท์"ผ้าทอกระซิบรัก" ที่ได้ทำการลอกลายผ้ามาจากจิตรกรรมฝาผนังที่ขึ้นชื่อแห่งเมืองน่าน ให้ออกมาโลดแล่นจับต้องได้จริง มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

จุดเซ็คอินที่ห้ามพลาด สำหรับท่านที่มาท่องเที่ยวในชุมชนบ้านดอนไชย ร้านกาแฟเล็กๆที่ซ่อนตัวอยู่ในชุมชน บรรยากาศริมแม่น้ำน่าน กาแฟดี บรรยากาศเริ่ด

จุดเช็คอินถ่ายรูปสวยๆกับ ภาพวาด 3 มิติบนผนังสาธารณะบริเวณหมู่บ้านดอนไชย

.2. ชุมชนอำเภอบ่อเกลือ

 ชุมชนบ่อเกลือตั้งอยู่ใน อ. บ่อเกลือ ห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ 80 กม.สิ่งน่าสนใจสำคัญของที่นี่ก็คือ “บ่อเกลือ”  เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์โบราณ หนึ่งเดียวในโลก

ก่อนจะทำเกลือขึ้นมาจากบ่อ ชาวบ้านจะต้องทำพิธีเลี้ยงผีเมืองและเจ้ารักษา ซึ่งจะทำกันนานถึง 3 - 7 วัน และจะงดเว้นการทำเกลือในช่วงเข้าพรรษา เพราะเชื่อว่า ถ้าฝ่าฝืนจะทำให้บ่อเกลือเหือดแห้ง

สิ่งที่น่ามหัศจรรย์ คือเมื่อไปเยือนชุมชนแห่งนี้คุณจะเห็นร้านขายเกลือหลาย ๆ ร้าน มีผลิตภัณฑ์เกลือนานาชนิด และทั้งหมดที่เห็นนั่นมาจากบ่อเกลือบ่อเดียวกันนั่นเอง

ดอกไม้ที่มีนามว่า “ชมพูภูคา” ซึ่งจะเบ่งบานอวดช่องามสีชมพู มีอยู่ที่นี่ที่เดียว อำเภอบ่อเกลือ ต้นชมพูภูคาเป็นพันธุ์ไม้ที่หายากที่สุดในโลก จะบานในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ของทุกปี

  ชมโปรแกรมเพิ่มเติม>>https://bit.ly/3b2uudQ

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 269,474